Monday, October 02, 2006

เจ็บแปล๊บ


เจ็บหน้าอก กับโรคหัวใจขาดเลือด
-อาการเจ็บหน้าอก เป็นอาการที่สำคัญอย่างหนึ่ง ของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ แต่ก็อาจจะเป็นอาการของโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรคหัวใจก็ได้ คนทั่วไปมักจะคิดว่า อาการเจ็บหน้าอก โดยเฉพาะเจ็บหน้าอกด้านซ้าย เกิดจากโรคหัวใจ จึงเกิดความกังวล ความกลัวว่า จะมีอันตรายถึงชีวิตจากหัวใจวาย

โดยทั่วไป อาการเจ็บหน้าอกพบได้บ่อย ในชีวิตประจำวัน ของคนทั่วๆ ไป อาการเจ็บหน้าอก เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาการเจ็บในหลอดอาหาร ปอด เยื่อหุ้มปอด หรือในกล้ามเนื้อ และพังผืดผนังหน้าอก นอกจากนี้ยังเกี่ยวเนื่องไปถึง กระดูกหน้าอก กระดูกซี่โครงอ่อนด้านหน้า และข้อต่อของกระดูก อาการเจ็บในหลอดอาหาร มักเกิดขึ้น ระหว่างรับประทานอาหาร บางทีเกิดระหว่างกลืน บางทีอาจเกิดจาก หลังรับประทานอาหาร มักมีอาการจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ และใต้กระดูก หน้าอก เกิดเนื่องจาก กรดในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนกลับไปที่หลอดอาหาร ทำให้เกิดการอักเสบ ของหลอดอาหารได้

อาการเจ็บจากปอด และเยื่อหุ้มปอดมักจะมีอาการเจ็บ ที่เกี่ยวข้องกับการหายใจเข้าลึกๆ ลักษณะการเจ็บจะมีอาการเจ็บแปล๊บๆ ขึ้นมาได้ บางครั้งอาจมีอาการบวม และกดเจ็บบริเวณที่มีการอักเสบ ของกระดูกข้อต่อ ระหว่างกระดูกหน้าอก และกระดูกซี่โครงอ่อน อาการที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ล้วนทำให้ผู้ที่เกิดอาการ มักไม่แน่ใจว่าตัวเอง จะเป็นโรคหัวใจขาดเลือดหรือไม่ ซึ่งในตอนต่อไป จะได้กล่าวถึงอาการเจ็บหน้าอก จากโรคหัวใจขาดเลือด-

ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่อยู่ๆ จะเข้าไปค้นข้อมูลนี้ในอินเตอร์เน็ตหลังจากพบว่าตัวเองเจ็บที่หน้าอกมาสี่วันติดๆ แล้ว แล้วทุกครั้งที่เกิดอาการก็แทบจะขยับเขยื่อนไม่ได้ ตอนที่เจ็บครั้งแรกก็เฉยๆ คิดว่าคงเป็นอาการจุกเสียดตรงหน้าอก แต่พอมันเจ็บติดต่อกันกันมาสี่วันเลยเริ่มนึกถึงความตาย เออ…ไม่แน่อยู่ๆ อาจจะหัวใจวายตายไปเลยก็ได้

ตอนนี้เลยได้แต่ทำใจแล้วคิดว่าเร็วๆ นี้น่าจะลองไปหาหมอดูตรวจสุขภาพสักครั้ง และถ้าอยู่ๆ หายไปก็ไม่ต้องตกใจ บางทีอาจจะหัวใจวายตายไปแล้วก็ได้ เฮ้อ! เจ็บแปล๊บคราวนี้น่ากลัวจริงๆ

ปล.ภาวนาอย่าเพิ่งเป็นอะไรไปก่อนมีงานเขียนออกมาสักเล่ม ไม่งั้นตายไปอาจไม่มีงานอมตะที่กลายเป็นที่รู้จักของทุกคนT-T อีกอย่างยังไม่ได้บวชให้แม่เลย

2 comments:

นุ่น said...

เฮ้ย ไม่เป็นไรมากหรอกเพื่อนโหน่ง
แต่เพื่อความไม่ประมาทก็ไปหาหมอซะ
หมอที่โรงพยาบาลนะเฟ้ย
ไม่ใช่...หมอแมว เอิ้กๆ

Anonymous said...

ใจเย็นๆ มะโหน่ง
อาจจะแค่นั่งผิดท่านานๆ ก็ได้หรอก